Bí quyết "săn lùng" xe máy cũ giá rẻ hay nhất cho bạn
Bí quyết "săn lùng" xe máy cũ giá rẻ hay nhất cho bạn
5 xe máy cũ giá rẻ bán chạy nhất Việt Nam nên mua
- Wave Alpha
Wave Alpha bất ngờ trở thành mẫu xe bán chạy nhất của Honda cũng như toàn thị trường xe máy Việt khi đạt doanh số hơn 175.000 chiếc. Tháng 1 là thời điểm mẫu xe này bán tốt nhất với 36.184 xe. Các tháng còn lại, doanh số trung bình của Wave Alpha là khoảng 26.000 xe mỗi tháng.
Wave Alpha là dòng xe rẻ nhất của Honda Việt Nam đang bán trên thị trường. Xe có 5 màu, bao gồm đỏ đen bạc, xanh đen bạc, xám đen bạc, đen bạc và trắng đen bạc.
Wave Alpha trang bị động cơ xăng, 4 kỳ, xi-lanh đơn, làm mát bằng không khí, dung tích 97cc, sản sinh công suất 6,8 mã lực tại vòng tua máy 8.000 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 7 Nm tại 5.500 vòng/phút.
- Yamaha Sirius/Sirius Fi
Nếu như Honda Việt Nam có Wave Alpha thì Yamaha Việt Nam cũng sở hữu mẫu xe số ăn khách là Sirius. Doanh số cộng dồn cả hai phiên bản thường và phun xăng điện tử là 166.261 xe. Tháng 1, Sirius bản thường cũng đạt doanh số cao nhất với 25.261 chiếc.
Yamaha Sirius sử dụng chế hòa khí có giá tương ứng 18,1 và 19,1 triệu đồng, trong khi Sirius Fi được tích hợp phun xăng điện tử
- Honda Air Blade 125
Sáu tháng đầu năm, Air Blade 125 đạt doanh số 158.180 xe. Tháng 1, mẫu xe này bán tốt nhất thị trường với 37.887 chiếc đến tay khách hàng. Doanh số trung bình hàng tháng của xe đạt khoảng 27.000 chiếc.
Ngoài 3 phiên bản tiêu chuẩn, cao cấp và sơn từ tính, đầu năm 2015, Honda còn bổ sung thêm phiên bản màu đen mờ cho Air Blade 125. Mẫu xe tay ga này hiện có giá bán lẻ đề xuất từ 38 đến 41 triệu đồng.
- Honda Wave RSX/RSX Fi
Doanh số cộng dồn 6 tháng đầu năm của mẫu xe số Wave RSX và RSX Fi là 128.154 xe. Phiên bản thường bán tốt hơn, đạt 68.475 xe, trong khi bản Fi bán được 59.670 chiếc.
- Honda Vision
Vision phiên bản mới với thiết kế thời trang hơn bất ngờ vươn lên trở thành mẫu xe tay ga bán chạy thứ 2 của Honda, chỉ sau Air Blade 125. Model này cũng xếp vị trí thứ 5 trong top 10 xe máy bán chạy nhất nửa đầu 2015 ở Việt Nam, khi đạt doanh số 123.893 xe.
Mẫu xe tay ga Honda Vision 2014 cải tiến một số thiết kế, tiện ích, công nghệ trong khi động cơ vẫn duy trì dung tích 110cc.
>> Xem thêm: Mua xe máy cũ giá rẻ tại TP.HCM
6 bước cần làm khi săn lùng mua xe máy cũ giá rẻ
Mua một chiếc xe máy cũ vừa túi tiền nhưng chất lượng còn tốt là điều không dễ. Hãy tham khảo các bước dưới đây để bạn có thể tự mình mua được một chiếc xe cũ ưng ý.
6 bước cần làm khi săn lùng mua xe máy cũ giá rẻ
- Tìm xe
Thị trường xe máy cũ vô cùng phức tạp, thế nên tốt nhất là bạn nên mua từ người thân, hoặc ít nhất là người có quen biết. Điều này không chỉ mang lại sự an tâm mà còn giúp bạn dễ dàng điều tra nguồn gốc và quá trình sử dụng của chiếc xe. Vì thế, trước khi mua xe, hãy chịu khó hỏi thăm bạn bè, người thân và nhờ họ hỏi qua những người khác.
Trong trường hợp không tìm được một chiếc xe như vậy, bạn nên tìm kiếm trên Internet. Bạn cũng có thể tìm đến các chợ xe cũ, các tiệm sửa xe hoặc tiệm cầm đồ, tuy nhiên việc mua xe qua các kênh này ẩn chứa rất nhiều rủi ro.
Công việc trước tiên là tìm được càng nhiều xe càng tốt. Trong số đó hãy chọn ra một số chiếc có thông tin rõ ràng và tin cậy hơn cả, đồng thời có giá bán nằm trong tầm tiền của bạn. Hãy đi cùng một người thực sự rành về xe cũ.
- Xác định nguồn gốc
Trong mọi tình huống, tốt hơn hết là bạn nên mua xe máy cũ chính chủ. Hãy yêu cầu chủ xe cho xem giấy đăng ký, hóa đơn mua xe gốc và chứng minh thư. Đối chiếu xem thông tin trên hóa đơn có khớp với giấy đăng ký, giấy đăng ký có khớp với chứng minh thư hay không. Trường hợp không phải xe chính chủ, bạn hãy yêu cầu người bán xe cho xem giấy mua bán có xác nhận của chính quyền địa phương.
Không chỉ có vậy, hãy xác định thật kỹ xem liệu giấy tờ có phải là giả. Để làm điều này, trước khi đi bạn phải quan sát kỹ một chiếc giấy đăng ký chuẩn và ghi nhớ các đặc điểm nhận dạng. Đừng quên mang theo một mẩu giấy trắng và một chiếc bút chì để cà mã số khung và mã số máy rồi đối chiếu với giấy tờ gốc.
Việc làm trên sẽ đảm bảo nguồn gốc rõ ràng của xe, đồng thời giúp bạn tránh mua phải xe trộm cắp. Ngoài ra, nó giúp bạn xác định được tuổi thọ chính xác của xe, từ đó định ra giá phù hợp.
- 3. Đánh giá tổng thể xe
Bạn đừng vội tin vào sự bóng bẩy bề ngoài của xe, vì hiện nay công nghệ “mông má” của giới buôn xe cũ đã đạt đến trình độ rất cao. Họ hoàn toàn có khả năng biến một chiếc xe cũ nát thành một chiếc xe gần như mới.
Điều cốt yếu là nước sơn, thân xe, vỏ xe, khung gầm, động cơ… phải đồng bộ và hợp nhất. Có nghĩa là chi tiết này mới bằng từng này thì các chi tiết khác cũng phải mới gần tương tự, hoặc chi tiết này là của Honda thì các chi tiết khác cũng phải là của Honda.
Không thể có chuyện xe thì rất cũ mà một vài chi tiết quan trọng lại rất mới, chi tiết này của Honda mà chi tiết khác lại của Yamaha… Đánh giá này giúp bạn khẳng định một cách sơ bộ rằng xe chưa bị “luộc đồ” và chưa “dính” tai nạn.
- Đánh giá động cơ
Khi mua xe cũ, việc đánh giá động cơ là rất quan trọng. Xe đẹp mà động cơ đã bị làm lại thì cũng coi như vứt. Vì thế, sau khi nhìn tổng thể, bước tiếp theo là đánh giá động cơ và chạy thử xe.
Về hình thức, động cơ phải đảm bảo tính nguyên vẹn và đồng nhất. Mặt ghép giữa hai nửa lốc máy phải nguyên vẹn, các con ốc trên cụm xi-lanh và lốc hộp số (với xe tay ga là bộ côn) không bị toét đầu hoặc thay mới. Nếu các yếu tố này không được đảm bảo, khả năng lớn là xe đã bị “bổ” máy. Đây là điều chúng ta nên tránh nhất khi đi mua xe cũ.
Về khả năng vận hành, động cơ tốt trước hết phải khởi động dễ dàng, khi xe nổ ở chế độ ga-răng-ti (nhả hết ga để máy tự nổ), động cơ không bị chết giữa chừng (tăng ga-răng-ti nếu quá nhỏ), tiếng nổ đều và không bị giật, không có tiếng kêu lạ. Khi vặn tay ga, động cơ đáp ứng nhanh, không có thời gian trễ, ga lên đều, xe không bị ì, động cơ nổ giòn và tăng đều, không có tiếng kêu lạ. Với xe số, việc sang số phải nhẹ và dễ dàng, hộp số không bị kẹt khi tăng và giảm số.
Có thể kiểm nghiệm độ ăn xăng bằng cách ngửi khói xả xem có nặng mùi xăng hay không. Khói xả nồng nặc mùi xăng là dấu hiệu máy đã bị rã, cho hiệu suất đốt xăng thấp. Tiếp đó, dựng chân chống giữa, vặn ga hết cỡ rồi kiểm tra độ khói. Nếu lượng khói xám nhiều và dày đặc, động cơ đã bị rã và ăn dầu. Nếu lượng khói xám ít thì động cơ vẫn còn hoạt động tốt.
- Kiểm tra các chi tiết khác
Khi nổ máy hãy bấm còi nhiều lần, nếu nghe tiếng kêu yếu hoặc khó bấm có nghĩa bộ điện đã có vấn đề. Cần kiểm tra bộ giảm xóc trước bằng cách bóp chặt phanh trước và nhún mạnh để thử độ nhún, nếu có tiếng kêu “lục cục”, giảm xóc đã yếu hoặc đã bị thay. Lật yên xe để kiểm tra 2 đầu ốc trên của giảm xóc sau có bị trầy xước hay không. Dùng tay miết nhẹ vào lốp xe nếu có xi đen dính vào tay có nghĩa là lốp đã được làm lại.
Đối với các loại xe ga cần kiểm tra kỹ ắc quy, nhất là xe ga nhập khẩu như Honda SH, Dylan, Piaggio vì ắc quy có giá cao nên dễ bị tráo đổi. Yêu cầu thợ mở thùng xe dưới yên để kiểm tra phần máy bên trong, nếu người bán không đồng ý thì cần xem xét lại.
- Mặc cả
Điều quan trọng là bạn phải tham khảo trước khi đi mua xe. Hãy hỏi những người có kinh nghiệm về xe cũ, tốt nhất là thợ sửa xe lâu năm để đưa ra một ba-rem giá làm chuẩn. Một chiếc xe có giá bán quá cao hoặc quá thấp so với giá trị thực của nó đều không chấp nhận được.
Với trường hợp giá quá cao, đương nhiên là bạn kiên quyết mặc cả. Trường hợp giá quá thấp, không loại trừ khả năng xe có nguồn gốc bất hợp pháp hoặc bị hỏng hóc một bộ phận tối quan trọng nào đó trong động cơ mà mắt thường không thể thấy được qua một hai lần thử.
Những điều không thể bỏ qua khi bảo dưỡng xe máy
Rửa xe, thay dầu nhớt, kiểm tra săm lốp, tìm hiểu giá linh kiện, giữ lại hóa đơn…là những điều không thể bỏ qua khi bảo dưỡng xe máy.
Những điều không thể bỏ qua khi bảo dưỡng xe máy
Bảo dưỡng xe máy cũng tương tự như việc con người đi khám sức khỏe định kỳ để tìm ra những bệnh tiềm ẩn, cũng như sửa chữa và thay thế linh kiện kịp thời để đảm bảo chiếc xe bền và vận hành ổn định. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết đi bảo dưỡng xe thế nào cho đúng cách. Dưới đây là một số lưu ý bạn không nên bỏ qua khi bảo dưỡng xe máy.
- Thường xuyên rửa, vệ sinh xe máy
Xe máy đi dưới trời mưa sẽ bị bám rất nhiều bùn đất và động cơ cũng như ống xả. Nếu không rửa sạch xe thường xuyên thì chính những bụi bẩn, bùn đất bám vào thành động cơ hay ống xả sẽ ngăn cản lượng nhiệt được tỏa ra trong quá trình hoạt động khiến cho động cơ không được làm mát một cách tốt nhất. Xe bẩn sẽ làm giảm tuổi thọ của động cơ cũng như hư hỏng một số bộ phận khác. Vì vậy, nên thường xuyên vệ sinh sạch sẽ xe máy, vừa để đảm bảo xe luôn mới mẻ vừa giúp nâng cao hiệu suất của động cơ đồng thời nâng cao hiệu quả của việc sử dụng xe máy.
- Chăm sóc yên xe
Phơi mưa nắng, yên xe nhanh bạc màu và lão hóa. Dù bộ khung xe không tỳ vết, nhưng sẽ không tốt nếu yên xe trông cũ và hư hại. Trước khi làm sạch, hãy dùng khí nén thổi sạch bụi bẩn. Nếu bỏ qua bước này, những hạt bụi sẽ cào xước bề mặt da. Sau khi thổi sạch, sử dụng chất tẩy rửa xe chuyên dụng. Chất tẩy chứa nhiều kiềm hoặc axit sẽ làm bề mặt da bạc màu, mục. Sau đó làm sạch chất tẩy bằng nước và bọt biển, bước cuối cùng lau khô. Nếu bề mặt da có dấu hiệu bạc màu, biện pháp đơn giản là dùng xi đánh bóng có nguồn gốc từ dầu mỏ.
- Bảo dưỡng ắc-quy
Ắc-quy không đòi hỏi bảo dưỡng thường xuyên, thêm nữa các bước thực hiện cũng khá đơn giản. Bất cứ lúc nào máy đề yếu hoặc vài tuần không chạy xe thì đó là lúc bạn cần nạp cho ắc-quy thay vì để nó tiếp tục phóng điện.
Với ắc-quy axit, định kỳ hàng tháng kiểm tra mức dung dịch trong bình. Nếu thiếu cần bổ sung nước cất hoặc đã khử ion. Các điện cực cũng cần được giữ sạch tới mức hoàn hảo để tránh bị mô-ve: làm sạch muôi, lớp trầm tích hoặc lớp oxi hóa bên ngoài. Nên kiểm tra ắc-quy bằng cả vôn kế và dụng cụ do tỷ trọng.
- Thay dầu nhớt
Khi đi xe máy thì cần phải kiểm tra và thay thế dầu nhớt định kỳ. Để đảm bảo động cơ hoạt động hiệu quả thì cần phải lựa chọn loại dầu nhớt phù hợp nhất, và chỉ sử dụng một loại dầu nhớt cho động cơ.
- Thay linh kiện quá tuổi thọ
Định kỳ thay bu-gi sau 16.000 km. Tuổi thọ của bu-gi có thể khác nhau tùy vào loại xe. Hãy đọc sách hướng dẫn sử dụng để đưa ra quyết định tốt nhất. Cũng cần tìm hiểu những kiến thức cơ bản về bu-gi để chọn đúng loại. Ví dụ như bu-gi Irdiun dùng cho một số loại xe đặc biệt. Giống như trên xe hơi, cũng nên định kỳ thay dầu sau 1.500 – 2.000 km. Sao nhãng thay dầu là một trong những lỗi phổ biến khiến động cơ mau hỏng.
- Kiểm tra săm lốp
Kiểm tra săm lốp cũng là một bước quan trọng trong quá trình bảo dưỡng xe máy. Săm lốp là một trong những bộ phận ảnh hướng lớn tới sự an toàn của người lái xe khi di chuyển. Nếu đang di chuyển trên đường với tốc độ cao mà bị thủng săm hay đi xe dưới trời mưa với chiếc lốp xe còn rất ít ma sát sẽ khiến bạn có thể gặp tai nạn bất cứ lúc nào. Vì thế trong quá trình sử dụng xe cần phải thường xuyên kiểm tra săm lốp và thay thế những loại săm lốp chính hãng nếu cần thiết để đảm bảo an toàn cho người và xe khi vận hành.
Theo lời khuyên của các chuyên gia thì khi sử dụng xe máy tốt nhất là nên định kỳ 6 tháng/lần đưa xe đi bảo dưỡng để đảm bảo xe luôn trong trạng thái tốt nhất.
- Tìm hiểu giá của linh kiện, phụ tùng
Hiện nay, một số hãng xe lớn như Honda, Yamaha, Suzuki... đều có danh mục và giá phụ tùng niêm yết rất rõ tại các trang web chính thức của hãng, bạn đọc sử dụng điện thoại hoặc máy tính rất dễ dàng có thể tra cứu và tìm thông tin nhanh chóng.
- Giữ hóa đơn bảo hành cẩn thận
Thông thường, các cửa hàng sửa xe sẽ sử dụng luôn hóa đơn bán hàng là phiếu bảo hành để đối chiếu và bảo hành phụ tùng đã thay thế. Theo tìm hiểu, tùy một số thương hiệu, mức giá khác nhau mà thời gian bảo hành có thể tăng lên. Ví dụ ắc quy có thể bảo hành lên tới 6 tháng, bu-gi khoảng 6 tháng đến 1 năm..., một số phụ tùng hao mòn theo thời gian như má phanh hay bóng đèn xi-nhan, đèn chiếu sáng... thông dụng sẽ không được bảo hành.
Bạn đọc nên cất giữ cẩn thận hóa đơn bán hàng, vì đây chính là căn cứ để có thể yêu cầu được sửa chữa và thay mới phụ tùng nếu như phụ tùng đó kém chất lượng. Đặc biệt, tại những cửa hàng sửa xe vãng lai, bất đắc dĩ mới phải sửa thì bạn đọc càng nên hỏi rõ thông tin cũng như thời gian bảo hành của từng phụ tùng, cần thiết có thể yêu cầu chủ cửa hàng ghi rõ thời gian bảo hành vào hóa đơn đó.
Tham khảo thông tin mua bán xe máy cũ giá rẻ uy tín ở đâu?
Tham khảo thông tin dòng xe máy từ cộng đồng mua bán chuyên nghiệp tại MuaBanNhanh.com. Tìm hiểu, cập nhật so sánh các dòng xe máy cũ giá rẻ khác tại đây: Xe máy cũ
Nguồn: http://muabannhanhxemay.com/bi-quyet-san-lung-xe-may-cu-gia-re-hay-nhat-cho-ban/44290
Đăng bởi Minh Thiện Tags: bí quyết mua xe máy cũ giá rẻ, mua xe máy cũ, mua xe máy cũ giá rẻ, mua xe máy rẻ, tư vấn bảo dưỡng xe, xe cũ rẻ, xe máy cũ, xe máy cũ giá rẻ, xe máy cũ rẻ