Đi xe côn tay Honda Winner 150 - Những dấu hiệu cho thấy lá côn có vấn đề
Honda Winner 150 là mẫu xe côn tay đầu tiên được Honda sản xuất tại Việt Nam hướng tới khách hàng trẻ tuổi được xem là đối thủ đáng gờm với các loại xe trong cùng phân khúc hiện nay. Với thiết kế phong cách thể thao, nam tính góc cạnh cá tính kết hợp cùng động cơ mạnh mẽ không chỉ làm hài lòng người yêu xe mà ngay cả các chuyên gia cũng đánh giá cao về chất lượng dòng xe Winner 150 này. Mẫu xe Honda Winner 150 này dự kiến sẽ làm nên một cơn sốt với những người yêu xe tay côn.
Winner 150
Với những ai đam mê tốc độ xe côn tay Honda Winner 150 luôn là sự lựa chọn số 1 của họ. Xe côn tay không chỉ nhằm phục vụ nhu cầu đi lại mà nó còn là một niềm đam mê, thú vui của một bộ phận giới trẻ. Tuy nhiên, nếu bộ phận ly hợp hoạt động không đúng cách sẽ dẫn tới tình trạng bào mòn và gây hư hỏng. Dưới đây là một số dấu hiệu và cách khắc phục nếu như bộ phân ly hợp bị hỏng.
1/ Xe bị ì, không bốc
Nếu bạn thấy xe không bốc, bị ì và nhiệt độ máy cao thường xuyên, những dấu hiệu này cho thấy bộ côn tay đang gặp vấn đề.
Thông thường, có hai loại côn tay được sử dụng phổ biến trên dòng xe côn tay là côn khô và côn ướt (ngâm dâu), các lực ép được tạo thành bởi lò xo trụ bố trí xung quanh hoặc lò xo hình đĩa. Trong đó, loại côn ướt lại sử dụng lò xo ép hình trụ bố trí xung quanh được sử dụng phổ biến hơn.
Trên xe côn tay, việc đóng ngắt của côn được thực hiện bằng tay thay vì bằng cần số như xe côn số tự động. Vì vậy nó cho phép kiểm soát mô-men xoắn tối ưu hơn, tạo ra sự phấn khích, hứng thú cho người điều khiển xe. Nhiều người khi mới làm quen với loại xe côn tay thường mắc phải một số lỗi khiến bộ côn nhanh bị hư hỏng hơn.
2/ Nóng máy
Một dấu hiệu giúp các chủ xe dễ nhận biết lá côn bị mòn là nóng máy. Bởi khi hoạt động quá tải, phần năng lượng bị thất thoát do bị trượt sẽ biến thành nhiệt làm máy bị nóng nhanh hơn.
Khi lá côn bị mòn nhiều sẽ khiến phần dầu bôi trơn vị nóng một cách nhanh chóng, và độ nhớt bị suy giảm, dẫn tới côn càng vị trượt nhiều. Lúc này, các chi tiết như xu-páp, trục cam, xéc-măng hay thành xy-lanh không được bôi trơn sẽ nhanh bị nóng và hư hỏng.
3/ Côn bị hú
Côn bị hú xảy ra do nhân bánh răng sơ cấp (bánh răng trên trục ra của trục khuỷu) và bánh răng thứ cấp của bộ côn có độ rơ bị bào mòn. Khi đó, tốc độ tua máy càng cao thì tiếng hú phát ra càng lớn. Hiện tượng này thường xảy ra với những chiếc xe côn tay đã có thời gian sử dụng lâu dài và ít được bảo dưỡng cẩn thận.
Để thoát khỏi tình trạng côn bị hú, chủ xe có thể thay 1 hoặc 2 bánh răng, hay đảo chiều của bánh răng sơ cấp (tùy từng xe). Có thể côn vẫn bị hú to khi bạn thay bánh răng sơ cấp, nhưng hiện tượng này sẽ tự động hết sau một thời gian ngắn, vì vậy bạn không cần phải quá lo lắng. Nếu muốn côn hoạt động tốt, ổn định và không có tiếng hú thì nên thay mới cả 2 bánh răng.
4/ Dính côn
Khi người dùng điều chỉnh tay côn không chính xác sẽ dẫn tới tình trạng dính côn (bóp hết tay côn nhưng vẫn không đủ để ngắt côn) điều này cũng khiến cho côn nhanh bị mòn. Lúc này, việc vào số sẽ rất khó khăn và nặng hơn, khi tăng tải trọng động, dễ làm cho hộp số bị hư hỏng. Bên cạnh đó, hiện tượng dính côn cũng làm cho xe khó chỉnh garanti, khi dừng đèn đỏ xe dễ chết máy mà chỉ bóp côn chứ không về số 0.
Côn có thể đóng không hoàn toàn khi người dùng chỉnh độ rơ tay côn quá nhỏ. Hành động này dẫn tới hiện tượng trượt côn khi quá tải, và làm giảm tuổi thọ của lá côn.
5/ Mòn là côn
Mòn lá côn là hiện tượng hỏng phổ biến nhất xảy ra với loại côn này. Khi lá côn mòn sẽ gây tổn thất năng lượng trên đường truyền lực từ động cơ tới bánh xe. Do đó, xe bạn sẽ bị ì, nhanh bị nóng máy và giảm khả năng chở vật nặng.
Nguyên nhân dẫn tới tình trạng mòn lá côn thường xuất phát từ hai nguyên nhân: do thời gian sử dụng lâu hoặc do người dùng. Trong đó, lỗi từ phía người dùng chưa có kinh nghiệm là nguyên nhân chủ yếu.
Một số thao tác mà người dùng hay mắc phải gây quá tải cho côn như: Chưa nhả hết côn đã tăng ga đột ngột, ép số (chạy số cao ở tốc độ thấp hoặc tải nặng), nhả côn đột ngột khiến lá côn bị bào mòn nhanh, thậm chí nặng hơn có thể dẫn tới cháy côn. Đối với những ai hay nẹt pô nên chú ý, âm côn cũng là một trong những nguyên nhân dẫn tới tình trạng trên.
Một số lưu ý khi chăm sóc xe tay côn
- Không nên sử dụng dầu nhớt dành cho xe tay ga để thay thế (thông thường dầu nhớt xe tay ga có chứ MB, xe số có chữ MA).
- Nên thay dầu nhớt định kỳ và thay loại đúng tiêu chuẩn (một số tiêu chuẩn dầu nhớt sử dụng cho xe côn tay 4 thì như SAE 20W-50, API SJ, JASO MA hay SAE 20W-40, API SF).
- Vị trí số truyền của xe phải phù hợp với tốc độ và tải.
- Tuyệt đối không tăng tốc đột ngột khi tay côn chưa nhả hết.
- Nên tránh nhả côn đột ngột và mớm côn (âm côn) khi gặp tình huống tắc đường.
>> Xem thêm: So sánh Honda WINNER 150 và Exciter 150 - nên chọn mua dòng xe tay côn nào?
Các bước kiểm tra xe máy cơ bản
Không phải lúc nào chiếc xe của bạn cũng ở trong trạng thái hoàn hảo nhất, nhận biết được những hỏng hóc từ sớm sẽ khiến chiếc xe được chăm sóc sớm hơn.
Trước và sau mỗi chuyến đi xa, sau một thời gian dài không sử dụng, hay thậm chí mỗi tuần, bạn nên kiểm tra chiếc xe máy của mình để chắc chắn nó đang ở trạng thái tốt.
1/ Kiểm tra bình xăng
Kiểm tra lượng xăng có trong bình là việc làm quen thuộc nhất. Hãy luôn duy trì lượng xăng đủ để di chuyển trong thời gian bạn dự kiến. Đừng để xảy ra hiện tượng hết xăng vì nó sẽ làm bạn tốn nhiều thời gian hơn cho việc dắt xe.
2/ Kiểm tra lốp xe
Kiểm tra lốp xe cũng quan trọng như kiểm tra xăng vậy. Lốp xe là bộ phận duy nhất của chiếc xe tiếp xúc với mặt đường.
Đầu tiên bạn hãy kiểm tra áp suất lốp xe, xem đã đủ hơi chưa, có căng quá không. Thời tiết nóng mà đi lốp quá căng có thể dẫn đến nổ lốp. Lốp non hơi sẽ khiến công suất xe bị giảm và tốn nhiên liệu hơn. Lốp xịt hoàn toàn sẽ khiến lốp xe bị đè nát và hỏng vành xe. Bơm đủ hơi cho lốp để chiếc xe hoạt động tốt nhất.
Kiểm tra độ mòn của lốp, các vết rách trên lốp để đảm bảo lốp hoạt động tốt. Lên kế hoạch thay lốp mới nếu có hư hỏng trên bề mặt lốp hoặc lốp đã bị mòn do hoạt động trong thời gian dài.
3/ Kiểm tra xích xe
Xích xe thường bị trùng sau một thời gian sử dụng, dẫn tới nhảy mắt xích, mòn các bánh răng. Căng lại xích tại cửa hàng sửa xe, tháo bỏ 1-2 mắt xích nếu xích quá trùng, và tra dầu bôi trơn lên xích để chiếc xe hoạt động mượt mà hơn. Nếu phát hiện bánh răng bị mòn, cũng cần lên kế hoạch thay bộ nhông xích mới cho chiếc xe của bạn.
4/ Kiểm tra dầu nhớt
Dầu nhớt có tác dụng quan trọng trong việc duy trì chiếc xe hoạt động tốt. Dầu nhớt làm mát và bôi trơn toàn bộ động cơ. Các loại dầu nhớt thông thường có thời gian hoạt động khoảng 1.000 tới 1.200 km, sau đó cần thay mới, các loại cao cấp hơn sẽ có thời gian toạt động lâu hơn. Nên kiểm tra lượng dầu trong bình dầu để chắc chắn lượng dầu còn đủ và còn sạch để bôi trơn động cơ. Tốt nhất bạn nên theo dõi đồng hồ công-tơ-mét để thay dầu nhớt đúng hạn.
5/ Kiểm tra bình ác quy
Khoảng 3-6 tháng một lần, bạn nên kiểm tra bình ác-quy của xe. Cần biết xem lượng nước trong bình ác quy có đủ không, các mối liên kết, dây nối, kẹp, ốc vít đã bị mòn hoặc hoen gỉ chưa.
Ác quy hoạt động tốt sẽ khiến chiếc xe của bạn luôn đề nổ dễ dàng, đặc biệt với những xe không có cần đạp nổ.
6/ Kiểm tra động cơ
Động cơ thường ít khi bị hỏng nếu xe còn mới. Tuy nhiên cần theo dõi xem chiếc xe có bị chảy dầu, dò xăng không. Khởi động xe có dễ dàng không, tiếng nổ có giống như lúc mới mua xe không, nếu chịu khó theo dõi bạn sẽ nắm được sự thay đổi và nhanh chóng mang xe tới tiệm sửa chữa.
Bugi là bộ phận hay hỏng nhất, nhưng thường là hỏng bất chợt và khó đoán biết trước. Nếu phát hiện những bệnh như khó đề nổ, hay chết máy, thì thường là do bugi gây ra. Nên lau rửa bugi sau khi lái xe trong trời mưa ướt, hoặc vài ba tháng một lần để kiểm tra chắc chắn bugi còn hoạt động tốt.
>> Xem thêm: So sánh Honda Winner 150 và Suzuki Raider 150: Cuộc so tài gữa Honda với Suzuki
Chăm sóc xe máy - Bạn đã làm đúng cách?
Khi đặt ra câu hỏi vì sao xe của chúng ta mới mua mà đã xuống cấp nhanh như vậy, thông thường người ta trả lời rằng: có lẽ do mua trúng xe “dỏm”. Nhưng đã có bao giờ bạn nghĩ xe xuống cấp nhanh có thể do mình chưa chăm sóc xe đúng cách chưa?
1/ Vì sao phái mạnh đi xe ít bị hư hơn phái yếu?
Chưa có thống kê hoặc nghiên cứu chính thức nào chứng minh cho khẳng định: đàn ông đi xe ít bị hư hơn phụ nữ, nhưng khi được hỏi thì gần như ai cũng đồng ý với điều này. Có nhiều lý do để giải thích cho câu nói ở trên.
Phụ nữ thường chạy xe cẩn thận hơn đàn ông nhưng ít quan tâm đến việc chăm sóc và bảo dưỡng xe. Đôi khi phụ nữ cũng chịu khó chăm sóc xe nhưng phương pháp và cách thức không đúng. Thường chỉ suy nghĩ đơn giản, đổ đầy xăng, rửa xe sạch sẽ là đã ổn rồi mà không quan tâm đến những vấn đề bên trong của xe như: nhớt, những rung động hoặc âm thanh lạ.
Phụ nữ thực sự quan tâm đến vẻ bề ngoài của chiếc xe hơn là bên trong. Chúng ta vẫn ngầm hiểu, việc chăm sóc xe cộ và quyết định sửa cái này, thay cái kia là chuyện của cánh đàn ông.
Một lý do nữa khiến phụ nữ đi xe nhanh hư hơn đàn ông: tiếc tiền. Có nhiều người từ khi mua xe đến khi chiếc xe không còn đi nổi nữa mới đem đi bảo trì, bão dưỡng, thay nhớt. Một trong những nguyên nhân lớn dẫn đến xe xuống cấp nhanh và dễ hư là vấn đề nhớt xe.
Ngay cả nhiều người trong cánh đàn ông cũng bỏ qua chuyện này, trong khi đây là một vấn đề quan trọng giúp bảo vệ chiếc xe của bạn và giúp nó chạy tốt hơn. Thiếu nhớt hoặc sử dụng loại nhớt kém chất lượng là nguyên nhân dẫn đến hao mòn động cơ nhanh, giảm công suất và tuổi thọ động cơ, gây hư hại các chi tiết máy.
Đôi khi tiết kiệm lại trở thành hao phí, tiết kiệm khoảng 70-80 nghìn mua nhớt xe và cuối cùng phải bỏ ra gấp 10 lần như vậy để thay thế các chi tiết máy hoặc sửa chữa động cơ bị hư hỏng. Tiết kiệm 10 phút thay nhớt và đổi lại nhiều giờ ngồi đợi sửa chữa… Trong thời điểm hiện nay, khi 2 từ “bão giá” ngày càng được nhắc nhiều hơn, tâm lý tiết kiệm là điều dễ hiểu nhưng cần phải hợp lý.
2/ Chăm sóc xe như thế nào cho đúng cách?
Mỗi 3 tháng 1 lần, bạn nên đưa xe đến các điểm bảo hành, bảo trì chính hãng để thợ hoặc các chuyên gia kiểm tra. Nếu cảm nhận thấy có bất cứ sự thay đổi hoặc dấu hiệu bất thường nào của chiếc xe nên đưa ngay đến các trung tâm kiểm tra.
Thông thường cứ 1.000 km nên thay nhớt một lần và lựa chọn loại nhớt phù hợp cho từng loại xe (đối với dầu nhớt động cơ bán tổng hợp, bạn có thể kéo dài thời gian thay dầu đến 1.500 – 2.000km), không nên dùng loại dầu nhớt dành cho các loại xe máy thông thường cho xe tay ga và ngược lại.
Nhớt xe làm nhiệm vụ làm mát, làm sạch động cơ, bôi trơn, giảm ma sát, chống mài mòn và bảo đảm độ kín của piston, xi lanh. Do đó nhớt xe có vai trò quan trọng trong quá trình vận hành của chiếc xe. Kéo dài quá mức thời gian thay nhớt là một trường hợp “nguy hiểm”. Hiện nay, có một số dòng xe tay ga đã có thêm tính năng báo “thời hạn cần phải thay nhớt”, một công cụ nhắc nhớ cho những ai hay quên thay nhớt.
Các chương trình chăm sóc khách hàng định kỳ của các hãng xe, hãng dầu nhớt là một cơ hội để đưa xe đến bảo trì và trao đổi kinh nghiệm chăm sóc xe. Việc này không tốn quá nhiều thời gian của bạn nhưng nó sẽ góp phần giúp bạn ngăn ngừa được rủi ro hư hỏng cho chiếc xe.
Chăm sóc chiếc xe của mình không phải là một chuyện khó, chỉ cần chúng ta dành một chút thời gian và sự quan tâm đúng mực. Người xưa có câu “phòng bệnh hơn chữa bệnh”, xe cũng vậy, nếu chăm sóc tốt sẽ hạn chế được các hư hỏng và các rủi ro. Với nhiều người, xe không đơn giản chỉ là phương tiện mà còn là một người “bạn” gắn bó. Vậy nên hãy dành những gì tốt đẹp nhất cho một người bạn của mình
Tham khảo thông tin mua bán xe máy Honda Winner 150 ở đâu uy tín?